Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

BỐT THẰN LẰN.
Không biêt nó được xây dựng từ bao giờ, có lẽ cũng gần 100 năm rồi. Những người già nói họ đã thấy nó từ khi còn bé. Nó ở vào vị trí cao nhất của Núi Thằn Lằn. Một núi nhỏ khi nhìn từ trên cao giống hình một con Thằn lằn ở giữa ranh giới hai phường Xuân Hòa và Đồng Xuân vào tới Hồ Đại Lải.
Dấu tích của chiên tranh giữa lòng Thị xã. Đến Xuân Hòa, ở Xuân Hòa nhưng không phải ai cũng biết đến một nơi như thế này. Trước đây khi Xuân Hòa còn hoang sơ, nhà cửa, cây cối thưa thớt thì đứng từ xa ta đã nhận ra cái " bốt tròn" hiện ra trên đỉnh núi. Bây giờ nó khiêm tốn ẩn giữa những rặng bạch đàn mà chỉ những người thích khám phá hay những người đi bộ thể dục mới thấy được nó. Nơi đây bao gồm một quần thể những lô cốt, ụ súng, khu trại lính được nối với nhau bằng một hệ thống giao thông hào. Các vị trí có thể yểm hộ lẫn nhau theo một hệ thống phòng thủ. Dẫu nay đã là một phế tích, nhưng đứng trước nó vẫn còn thấy một cảm xúc khó tả khi nghĩ rằng ngày xưa, những người lính Pháp đã hiện diện ở nơi này. Họ đã ở nhưng căn hầm này, những lô cốt này... Cái cách xây dựng của họ khá đơn giản, mọi vị trí nối với nhau nhau một cách logic. Từ trên lô cốt cao nhất có thể kiểm soát cả một vùng rộng lớn. Phải thốt lên " Đúng là Pháp..." Vật liệu chỉ là gạch cát đá sỏi, xây cất theo kiểu rất thô sơ. Chỉ có những chiếc lô cốt là đổ bê tông còn lại các bức tường đều được xây thủ công. Có lẽ là bắt phu xây dựng người Việt ở các địa phương lân cận. Tận mắt chứng kiến những bức tường và những lô cốt, ụ súng vẫn còn trơ trơ thế này, chắc chắn là nó sẽ còn tồn tại lâu dài nếu như không có người ra lệnh dỡ bỏ. Những năm khó khăn hình như đã có người lên đập nó đi để lấy sắt vụn nhưng phải bỏ dở. Vào những buổi sáng và chiều thì đây nó là chỗ dừng chân của những người leo núi thể dục, hoặc là chỗ vui chơi của cánh trẻ trong những chiều hè lộng gió. Thiển nghĩ đây là một chứng tích chiến tranh cần được bảo tồn. Hôm nay, một chiều đông lạnh giá, đứng ở đây, chụp những tấm ảnh này, nếu có thêm một cô hướng dẫn viên ta sẽ nghĩ là mình đang đi du lịch...! 
https://www.facebook.com/images/emoji.php/v7/fa5/1.5/16/1f642.png:) Đây là một nơi có những kỷ niệm khó quên của nhiều sinh viên Đại học Sư Phạm HN 2 ở thị trấn này.

Xuân Hòa 17-01-2017







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có thể dùng thẻ sau để:
- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]